Một điều bất lợi cho các cửa hàng tạp hóa hiện nay chính là sự gia tăng về mặt số lượng cửa hàng tiện ích, siêu thị. Và thói quen tiêu dùng của người dân đang có xu hướng chuyển đổi ngày càng rõ nét.

Cửa hàng tạp hóa

Hiện nay mô hình bán lẻ ngày càng phổ biến rộng rãi trong nhu cầu mua sắm của người dân. Không ít các đại gia bán lẻ đã mở rộng thị trường, xâm nhập vào từng từng con phố. Điều này tạo nên sức ép không nhỏ cho các hộ gia đình kinh doanh cửa hàng tạp hóa.

Liệu cửa hàng tạp hóa có đủ sức chống chọi lại được với những đại gia trong ngành bán lẻ này?

Cửa hàng tạp hóa có cơ hội cạnh tranh?

Nếu bạn có một cửa hàng tạp hóa, chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được một sức ép vô hình. Đó đều là những đại gia lớn như VinMart, CopMart, tập đoàn bán lẻ Thái Lan đã thu mua BigC và Metro…

Một tin không vui cho các chủ cửa hàng chính là sự chen lấn của hãng bán lẻ 7-eleven đã đầu tư mở chuỗi cửa hàng tiện lợi ở nước ta.

So sánh về tiềm lực tài chính, có thể nhận thấy các tập đoàn lớn có thế mạnh trong việc cung cấp hàng hóa tới người tiêu dùng. Nhưng mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa vẫn là thói quen tiêu dùng của người dân nước ta hiện nay. Vậy nên khả năng để cạnh tranh lại được với các tập đoàn bán lẻ là hoàn toàn có thể.

Theo một báo cáo thống kê gần nhất, số lượng các cửa hàng tiện lợi tăng lên nhanh chóng. Nhưng doanh thu từ mô hình này chỉ chiếm 40% tổng giá trị thị trường. Còn 60% doanh thu vẫn đến từ các cửa hàng tạp hóa thuộc phân khúc nhỏ.

Điều này chứng minh cho bạn thấy, các cửa hàng tạp hóa luôn tồn tại song song với các cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

>> Cửa hàng tạp hóa – Thời thế thay đổi

Những thay đổi để cửa hàng tạp hóa kinh doanh hiệu quả

Lựa chọn khu vực mở cửa hàng tạp hóa

Dù mở bất cứ cửa hàng nào có quy mô lớn hay nhỏ đều phải phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng của người dân. Do đó, để có thể tồn tại hãy lựa chọn khu vực kinh doanh phù hợp nhất.

Các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mở tập trung tại các thành phố lớn, đông dân cư. Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn khu vực mà 2 kênh mua sắm này chưa vươn tới. Khu vực nông thôn, thành thị tại các tỉnh lẻ được đánh giá là thị trường tốt nhất để bạn đầu tư mở cửa  hàng tạp hóa. Như vậy sẽ tránh được việc cạnh tranh với các thương hiệu lớn hay đối thủ mạnh.

Tương tác với người mua

Kênh mua sắm truyền thống này vốn có sự tiếp xúc nhiều nhất giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, chỉ dừng lại ở mức độ khách hàng là người chủ động tương tác.

Do đó, để có thể cạnh tranh lại được thì cần phải có sự tương tác giữa 2 bên. Mà người bán hàng cần phải chủ động giao tiếp, tương tác mạnh mẽ với khách hàng. Nhiệt tình, thân thiện và cởi mở trong quá trình bán hàng sẽ giúp cửa hàng tạp hóa của bạn giữ chân được khách hàng đấy. Lợi dụng ưu điểm này bạn sẽ có những vị khách trung thành với cửa hàng.

Thay đổi cách trưng bày

Các cửa hàng tạp hóa trước kia không chú trọng tới hình thức trưng bày hàng hóa trong cửa hàng của mình. Tuy nhiên, hiện nay điều này được khách hàng xem là một yếu tố để đánh giá. Lựa chọn làm điểm đến mua hàng.

Vì vậy, hãy thay đổi lại cách trưng bày sản phẩm. Theo cách thuận tiện nhất để khách hàng dễ tìm, dễ lấy và bạn có thể tư vấn sản phẩm liên quan cùng chủng loại.

Ứng dụng phần mềm quản lý

Hiện đại hóa mô hình bán lẻ truyền thống chính là một bước để cửa hàng tạp hóa thay da đổi thịt. Ứng dụng phần mềm quản lý trong kinh doanh giúp cửa hàng bạn hiện đại hơn. Thực hiện các giao dịch nhanh chóng và chính xác hơn.

Số hóa công nghệ giúp cửa hàng tạp hóa mang hơi thở hiện đại. Chất lượng phục vụ khách hàng được nâng lên tốt hơn so với trước kia.

Xây dựng chương trình sản phẩm

Một điều mà các chủ cửa hàng tạp hóa cần phải áp dụng chính là xây dựng chương trình bán hàng. Bạn sẽ chẳng chịu lỗ hay thu thiệt khi tặng kèm khách hàng thêm một vài sản phẩm giá trị nhỏ. Điều này gây được thiện cảm với người mua và họ sẽ quay lại trong những lần tiếp theo đó.

Với những khách hàng mua nhiều có giá trị đơn hàng lớn, bạn nên có chương trình tặng thêm hoặc chiết khấu cho người mua. Ngoài ra, nhiều cửa hàng tạp hóa còn áp dụng phương thức dịch vụ trọn gói. Tức là vận chuyển hàng hóa đến tận nơi ở của khách hàng để đảm bảo dịch vụ tốt nhất.

Cửa hàng tạp hóa luôn là kênh mua sắm truyền thống được lựa chọn trong thói quen tiêu dùng. Vì thế để tiếp tục tồn tại và cạnh tranh với các đại gia thì cửa hàng tạp hóa cần có sự thay đổi. Không chỉ về mặt  hình thức mà cần có những đổi mới trong dịch vụ bán hàng. Mang lại cho người tiêu dùng tâm lý mua hàng thoải mái mà lại tiện ích chẳng khác gì siêu thị.

> Xem thêm: