Nhân viên cửa hàng thuốc là yếu tố quan trọng cấu thành nên các hoạt động kinh doanh của hiệu thuốc. Do đó, hiệu thuốc của bạn cần có những nhân viên giàu kinh nghiệm, chăm chỉ để mang lại hiệu quả tốt.

Nhân viên cửa hàng bán thuốc

Khi bạn đã có đủ các giấy phép để mở cửa hàng thuốc, đủ hàng hóa và bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ phải tính toán xem bạn tự bán 1 mình hay thuê thêm nhân viên. Việc tự bán sẽ giúp bạn quản lý hàng một cách sát sao, nhanh chóng và năm bắt được khách hàng, nắm bắt tài chính một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nó sẽ chiếm hầu như toàn bộ quỹ thời gian của bạn, bạn sẽ phải có mặt ở cửa hàng từ lúc mở cửa buổi sáng đến tận khi đóng cửa tầm 10h đêm, như vậy bạn không còn thời gian để chăm sóc bản thân và gia đình, chưa tính đến việc dạy và chơi với con cái, v.v…

Do đó thuê nhân viên bán hàng sẽ là giải pháp tối ưu cho bạn. Tuy nhiên, để có thể yên tâm giao cả cửa hàng cho nhân viên, bạn cần phải có được nhân viên mà bạn tin tưởng, hoặc là người quen biết, hoặc là người bạn tìm ở ngoài, nhưng cần có những ràng buộc và yêu cầu chặt chẽ. Điều này sẽ được ghi chi tiết trong hợp đồng lao động với nhân viên:

 1. Nhân viên cửa hàng thuốc phải có chứng chỉ hành nghề

Bán thuốc khác với các ngành nghề khác, bạn cần phải có kiến thức chuyên môn để tư vấn cũng như hiểu biết để kê đơn thuốc phù hợp cho bệnh nhân. Đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp, nhân viên cần nắm vững kiến thức để có thể bán những loại thuốc kịp thời nhất cho bệnh nhân.

Để đáp ứng được điều này, bạn cần tuyển dụng các bạn đã ra trường và có chứng chỉ hành nghề, làm full time thì tiện hơn trong việc quản lý của bạn.

 2. Nhân viên cửa hàng thuốc phải trung thực, chăm chỉ, vui vẻ.

Vì bạn giao cả cửa hàng cho nhân viên có nghĩa là mọi vấn đề về hàng hóa, tiền nong, tài sản trong cửa hàng đều giao cho nhân viên đó quản lý nên bạn cần nhân viên phải trung thực, chăm chỉ, biết quản lý các công việc trong cửa hàng, từ việc dọn dẹp cửa hàng đến việc báo cáo lại tình hình hàng hóa, hàng nào sắp hết cần lấy thêm, hàng nào còn tồn nhiều. Vui vẻ, biết tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Nhân viên cần vui vẻ, trung thực
                                                                                              Nhân viên cần vui vẻ, trung thực

3. Nhân viên cửa hàng thuốc phải làm việc lâu dài.

Để đào tạo một nhân viên quen việc, quen với cách làm việc của chủ cửa hàng cũng như đáp ứng được các yêu cầu của chủ cửa hàng mất khá nhiều thời gian, bên cạnh đó, việc nhân viên quen với khách hàng cũng giúp cửa hàng bán được nhiều hàng hơn. Do đó, trong hợp đồng lao động, thời gian làm việc đối với nhân viên tối thiểu phải là 2 năm. Bạn cũng nên có chính sách tăng lương cũng như hỗ trợ nhân viên hợp lý.

Ngoài những vấn đề trên, bạn cũng lưu ý, hồ sơ của nhân viên phải đủ các giấy tờ như: Bản sao sơ yếu lý lịch, chứng minh thư nhân dân, giấy khám sức khỏe, các bằng cấp liên quan, v.v…

Quản lý kho thuốc khi thuê nhân viên
                                                                                           Quản lý kho thuốc khi thuê nhân viên

Để quản lý cửa hàng một cách tốt nhấ, bạn nên quản lý và hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên thường xuyên để có kế hoạch kinh doanh tốt nhất. Một điều quan trọng là bạn nên dùng các công cụ hỗ trợ hoạt động của cửa hàng như: Phần mềm quản lý bán hàng cho nhà thuốc. Giúp bạn quản lý hàng tồn kho, công nợ nhà cung cấp, khách hàng. Phần mềm còn giúp bạn biết được lỗ lãi ngay tại thời điểm xem báo cáo qua điện thoại, máy tính, máy tính bảng. Chắc chắn phần mềm sẽ làm tiết kiệm thời gian cho bạn, và việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn.