Sự cạnh tranh khốc liệt đến từ những ông  lớn bán lẻ khiến các cửa hàng tạp hóa có nguy cơ  sụp đổ. Nếu không thay đổi thì sẽ chẳng còn đất sống để tồn tại.

cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng  tạp hóa và chợ là 2 mô hình kinh doanh truyền thống tại nước ta. Và vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh. Đó là một lợi thế để các cửa hàng tạp hóa duy trì sự có mặt của mình.

Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị. Thì các cửa hàng tạp hóa phải thay đổi để thích nghi với môi trường hiện nay.

Cửa hàng tạp hóa không chết nhưng phải thay đổi

Phương thức kinh doanh

Trong những năm trở lại đây, các kệnh mua sắm hiện đại không ngừng mở rộng và gia tăng số lượng. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này tác động làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì cửa hàng tạp hóa hay chợ ở nước ta vẫn còn rất nhiều. Và phần lớn nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn còn phụ thuộc vào 2 kênh mua sắm này.

Điều bạn cần làm chính là thay đổi phương thức kinh doanh trước khi các siêu thị, cửa hàng tiện ích ồ ạt xâm chiếm thị trường ở từng ngõ nhỏ.

Thay đổi diện mạo cửa hàng tạp hóa là việc làm đầu tiên. Nâng cấp cửa hàng trở thành nơi buôn bán gọn gàng. Hàng hóa không sắp xếp lộn xộn hay bừa bãi.

Hàng hóa bán cần được đa dạng và phong phú hơn. Nên nhập hàng hóa có chất lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng tốt của người dân.

Chiến lược kinh doanh của các cửa hàng cần thay đổi. Nhằm thu hút người mua và giữ chân người tiêu dùng, bạn cần có chiến lược về giá cả tốt nhất. Chăm sóc phục vụ khách hàng cần được nâng lên, thân thiện cởi  mở và có thể là giao  hàng tận nơi khi  khách có nhu cầu.

Tối ưu hóa mọi kênh bán hàng nhằm nâng cao doanh thu cũng như chăm sóc khách hàng tốt nhất. Điều này mang lại lợi thế  cho cửa hàng bạn hơn đấy.

Ứng dụng thành tựu công nghệ

Một điểm khác biệt lớn giữa kinh doanh truyền thống và kênh bán hàng hiện đại chính là công nghệ kỹ thuật. Trong khi các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi sử dụng những phần mềm quản lý hàng hóa. Nhằm đẩy năng suất công việc lên cao, hiệu quả hơn. Thì các cửa hàng tạp hóa  lại luôn dậm chân tại chỗ ở việc quản lý thủ công.

Điều này khiến người tiêu dùng thấy mua hàng không được nhanh và rườm rà mất thời gian.

Do đó, ứng dụng công nghệ số hóa cho cửa hàng tạp hóa là điều mà bạn cần làm để thay đổi. Sử dụng phần mềm quản lý hiện đại để quản lý hàng hóa, thanh toán hóa đơn sẽ khiến công việc của bạn hiệu quả hơn.

Quản lý kho hàng luôn trong tình trạng đầy đủ, tránh hàng thừa tồn kho quá lâu. Thực hiện báo cáo doanh thu một cách nhanh gọn chính xác. Quan trọng là bạn đưa lại cảm giác mua sắm hiện đại trong  thói quen tiêu dùng của người dân. Bắt kịp xu thế thay  đổi của nền kinh tế cũng như bước tiến của sự phát triển khoa học.

Cửa hàng tạp hóa vẫn luôn là kênh mua sắm truyền thống của người dân trong thời gian tới. Mang lại lợi nhuận ổn định cho các hộ cá thể. Bởi nó có ưu thế là tiện lợi, gần nhà, mua sắm không phải gửi xe, đa dạng hàng hóa sản phẩm. Như  vậy, cửa hàng tạp hóa không thể chết nhưng cần phải thay đổi để tồn tại song hành cùng những kênh mua bán hiện đại khác.

> Xem thêm: