Các kỹ năng giao tiếp bán hàng hiệu quả là một quá trình rèn luyện bạn mới đạt tới được. Đó là phương thức giao tiếp nắm bắt được tâm lý khách hàng, không cần nói quá nhiều nhưng vẫn chốt được đơn hàng.

kỹ năng giao tiếp

Việc giao tiếp diễn ra hàng ngày giữa mọi người với nhau. Tuy nhiên, đó chỉ là những kỹ năng giao tiếp thông thường. Nhưng đối với lĩnh vực kinh doanh, thì đó lại là một nghệ thuật.

Bạn không thể dùng ngôn ngữ trong đời sống hằng ngày, những câu nói hài hước để bán hàng. Với doanh nghiệp, đặc biệt là đội sale. Kỹ năng giao tiếp bán hàng là quan trọng nhất. Nó là khâu cuối cùng để bạn chốt được đơn hàng cũng như góp phần vào thành công của doanh nghiệp.

Vậy để bán được hàng hay là một người bán hàng giỏi. Bạn cần phải làm gì? Bạn cần bỏ túi cho mình các kỹ năng bán hàng hiệu quả.

Các kỹ năng giao tiếp bán hàng hiệu quả

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể:

kỹ năng giao tiếpMột nghiên cứu của ngôn ngữ học cho thấy: con người trong quá trình trao đổi. Giao tiếp với nhau ngôn ngữ lời nói chỉ được sử dụng tới 7% trong việc tác động tới người nghe. Giọng điệu ngôn từ chiếm tới 38%. Và phi ngôn ngữ hay chính là ngôn ngữ cơ thể lại chiếm tới 55%.

Qua các con số trên, các bạn đã thấy tầm quan trọng của việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể tới người nghe. Đó là các biểu hiện được thể hiện qua nét mặt, biểu cảm, ánh mắt hay hành vi,…

Điều đầu tiên, bạn cần có cho mình là một bề ngoài tươm tất. Sau tất cả hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt những gì bạn mang tới cho khách hàng.

Có lẽ, giọng nói bạn không được hay nhưng nó sẽ được bổ trợ khi có những nét biểu cảm. Điều này tăng thêm sức thuyết phục với khách hàng đấy.

Lời lẽ thuyết phục:

Bạn muốn bán được hàng, bạn cần phải có kiến thức vững chắc về sản phẩm mà bạn đưa tới cho khách hàng. Để thuyết phục được họ, không phải là bạn cứ nói nhiều, hát hay thì họ sẽ mua.

Yếu tố mua hàng của khách hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng quan trọng là bạn phải có điểm tựa vững chắc để khách hàng tin tưởng mình. Hãy đưa ra các chứng cứ cùng các quan điểm khách quan về sản phẩm. Chứng minh đó là sản phẩm tốt nhất và phù hợp với nhu cầu của bạn.

Đánh trọng tâm vào tâm lý người tiêu dùng. Bạn đừng nói viển vông những ý tưởng cao xa, đi vào thực tế sát với nhu cầu khách hàng. Bạn sẽ thuyết phục được họ sử dụng sản phẩm của mình.

Làm chủ được cảm xúc của mình:

kỹ năng giao tiếpTrong cuộc trò chuyện giao tiếp để bán hàng. Đôi khi sẽ xảy ra những cuộc xung đột, hay bất đồng ý kiến. Hoặc bạn dễ gặp phải những vị khách đồng bóng. Lúc đó bạn phải giải quyết thế nào?

Nghệ thuật của một nhân viên bán hàng giỏi chính là biết kiềm chế cảm xúc của mình. Không để lộ ra cảm xúc bực tức hay khó chịu hiện lên trên mặt. Nụ cười luôn nở trên môi trong mọi trường hợp.

Khi bạn luôn giữ được trạng thái tinh thần ổn định thì mọi khó khăn đều được giải quyết. Sự khó chịu của khách hàng sẽ được bạn trao lại bằng nụ cười. Như vậy, giao tiếp bán hàng đã thành công được một nửa rồi đấy.

Lắng nghe ý kiến của khách hàng:

Một yếu tố quan trọng trong kỹ năng bán hàng hiệu quả đó là phải lắng nghe. Đó chính là những sự phản hồi từ phía người dùng. Khi bạn lắng nghe họ, tức là họ đã được tôn trọng. Điều này sẽ giúp bạn rất thuận lợi trong việc giao tiếp.

Trong cuộc trò chuyện, bạn không cần phải nói quá nhiều. Thay vào đo, hãy lắng nghe suy nghĩ của họ, họ muốn gì. Bạn sẽ thu thập thêm được rất nhiều thông tin khách hàng. Khi bạn đã biết nhu cầu của họ thì mới tìm đúng phương thức hướng đi tiếp theo.

Đưa ra lời khuyên đúng thời điểm:

kỹ năng giao tiếpĐứng trên phương diện là một nhân viên bán hàng, bạn cần làm tốt là bán được sản phẩm. Tuy nhiêm, để bán hàng hiệu quả hơn, hãy đứng trên lợi ích của khách hàng. Đây là kỹ năng bán hàng hiệu quả mà ít người làm được.

Chỉ khi bạn ở vị trí của người mua bạn mới biết họ muốn gì. Khi đó mọi lời khuyên mua hàng của bạn mới có giá trị.

Nó không chỉ là những lời nói sáo rỗng nữa. Mà trên thực tế khách hàng cần những thứ đó hơn bao giờ.

Những lời khuyên bạn cần biết khi giao tiếp với khách hàng

Chân thành với người mua.

Đây là một trong những nhân tố thuộc về con người. Điều bạn cần làm khi giới thiệu sản phẩm tới khách hàng là phải chân thành. Thật thà nói cho họ biết sản phẩm có tác dụng như thế nào. Điều này thể hiện qua nét mặt và ngôn ngữ. Lời nói tình cảm chân thật là yếu tố để khách hàng tin và sử dụng sản phẩm.

Nói ít làm nhiều:

Bạn đừng nghĩ cứ bán hàng là phải nói nhiều. Nhân viên giao tiếp bán hàng hiệu quả là người luôn nói không nhiều. Không nói hết thông tin sản phẩm. Thay vào đó là các hành động chứng minh cho họ thấy sản phẩm ưu việt ở đâu.

Lắng nghe ý kiến của khách hàng cũng giúp bạn trở thành người biết lắng nghe. Khách hàng sẽ hài lòng về thái độ làm việc đó của bạn. Khả năng thuyết phục bán hàng sẽ tăng cao.

Luôn nhìn vào đối phương:

Đây là hành động thể hiện là người tự tin và thể hiện sự nghiêm túc trong công việc. Đó cũng là ánh nhìn thể hiện sự tôn trọng với đối phương. Khách hàng sẽ cảm nhận được sự tôn trọng và tính chất nghiêm túc trong công việc của bạn. Nâng cao sự chuyên nghiệp của bạn để bán được sản phẩm.

Các kỹ năng giao tiếp bán hàng hiệu quả không quá khó để học nhưng bạn cần phải rèn luyện thật nhiều. Để trở thành nhân viên bán hàng suất sắc, bạn không thể bỏ qua những kỹ năng bán hàng hiệu quả này. Vì vậy, hãy chuẩn bị thật tốt cho những lần giao tiếp với khách hàng. Bạn hãy thể hiện hết các kỹ năng giao tiếp bán hàng ra, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả ngay và thành công đang ở trước mắt bạn.