Khi việc kinh doanh online thuận lợi, bạn nghĩ ngay đến việc phải bắt đầu một cửa hàng nho nhỏ vừa là kho, vừa là nơi bán hàng offline. Vậy bắt đầu một cửa hàng thực tế bán offline thế nào khi mà các chi phí cửa hàng, thuê nhân viên bắt đầu là một vấn đề không đơn giản với một chủ cửa hàng mới.

Những vấn đề cần lưu ý:

1. Tìm địa điểm

Cũng như khi bán hàng online, “buôn có bạn, bán có phường” là câu tục ngữ luôn đúng với cả cửa hàng thời trang online lẫn offline. Mặt hàng thời trang mà bạn định bán là gì? Loại đấy hay bán ở đâu… cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi bạn quyết định thuê cửa hàng nào đó. Ngoài ra cũng cần lưu ý đến vỉa hè, an ninh, hàng xóm ở nơi định mở. Thí dụ, ở Hà Nội thì đường Chùa bộc và Phạm Ngọc Thạch là gợi ý không tồi cho một cửa hàng thời trang.

Chọn địa điểm cửa hàng là một yếu tố quan trọng
Chọn địa điểm cửa hàng là một yếu tố quan trọng

2. Trang trí cửa hàng

Tốt nhất nên liên hệ với bạn bè hay người quen thân với bạn để lên một thiết kế tổng thể cho cửa hàng thời trang. Sau đó, hãy tự mình trang trí bằng những vật liệu, vật dụng handmade tự chế để vừa đáp ứng được đúng ý đồ, vừa tiết kiệm được chi phí dành cho những việc khác.

3. Nguồn hàng

Khác với bán hàng online, khi bán hàng tại cửa hàng thời trang, khách hàng thường thử ngay, do vậy, các mẫu tại cửa hàng đều phải đủ size, đủ màu để khách hàng lựa chọn. Điều này cũng sẽ làm cho chủ cửa hàng thời trang phải thường xuyên kiểm tra hàng hóa để đảm bảo đủ kích cỡ, màu sắc cho khách hàng lựa chọn. Thường là khi cửa hàng hoạt động một thời gian, sẽ có rất nhiều đơn vị đến chào hàng.

Mở cửa hàng thời trang
Mở cửa hàng thời trang

4. Nhân viên bán hàng

Tất nhiên là chủ cửa hàng sẽ không thể bán hàng được suốt thời gian cửa hàng mở cửa (trừ khi cửa hàng là nơi ở của gia đình). Nên việc tìm một nhân viên bán hàng có lẽ cũng đặt ưu tiên hàng đầu. Tham khảo cách quản lý nhân viên bán hàng ở bài viết http://vishop.vn/quan-ly-nhan-vien-hieu-qua/

5. Khai trương

Những ngày khai trương rất quan trọng. Vừa là báo cho khách hàng khu vực đó là mới có cửa hàng thời trang này. Cũng vừa là dịp để thu hút khách hàng bằng những chiêu giảm giá, tặng quà. Do đó, chủ cửa hàng cần phải liên lạc với bạn bè thân quen tới mua, ủng hộ (hoặc chỉ cần tới xem để tạo hiệu ứng đông khách), tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Đây là toàn bộ những việc cần lưu ý khi bắt đầu một cửa hàng kinh doanh thời trang nhỏ. Công việc còn lại là tiếp tục những chiến dịch bán hàng tiếp theo của cửa hàng.