Cách tư vấn bán hàng hiệu quả là một trong những kỹ năng bán hàng. Bạn muốn trở thành một nhân viên suất sắc, bạn cần có một vài kỹ năng giao tiếp bỏ túi làm của riêng đấy.

tư vấn bán hàng

Tư vấn bán hàng không quá khó nhưng để hiệu quả tối đa nhất thì bạn cần phải học hỏi nhiều. Cách tư vấn bán hàng sẽ do mỗi người một kiểu nhưng lại có những điểm chung trong cách giao tiếp. Đó là những chuẩn mực để bạn có thể chốt được đơn hàng thành công.

Bạn thường hay cùng bạn bè đi mua sắm và đóng vai làm tư vấn sản phẩm cho họ. Hãy đứng trên cương vị đó để trở thành một người tư vấn bán hàng. Bạn sẽ biết khách hàng cần gì ngay thôi.

Hãy tham khảo những kỹ năng dưới đây để bổ sung vào cách tư vấn bán hàng hiệu quả nhé.

Kỹ năng tư vấn bán hàng hiệu quả:

Lời nói kiên định:

tư vấn bán hàngMột nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp là phải có lời nói kiên định. Việc này thể hiện qua đâu?

Lời nói kiên định của bạn trước sau như một. Nói chuyện với khách hàng phải theo logic từ vấn đề nọ sang vấn đề khác. Có sự liên quan chặt chẽ và không được mâu thuẫn.

Bạn sẽ bị khách bắt bẻ nếu trong quá trình tư vấn câu sau “đá” câu trước. Đây là sai lầm rất khó sửa nếu bạn lỡ nói ra. Khách hàng sẽ mất niềm tin và có sự nghi ngờ về sản phẩm. Khả năng bạn bán được hàng trở về mức thấp.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể:

Ngôn ngữ dùng để bộc lộ những suy nghĩ, biểu cảm của con người trong quá trình giao tiếp. Có lẽ bạn chỉ biết ngôn ngữ chỉ bao gồm lời nói không thôi. Tuy nhiên, ngôn ngữ lại được tổ hợp bởi 3 yếu tố: Lời nói, giọng điệu. Và một yếu tố ít ai biết đến chính là ngôn ngữ cơ thể – body language.

Phi ngôn ngữ – ngôn ngữ cơ thể chiếm 55% trong lời nói. Và trong cuộc trò chuyện nó chiếm tác dụng tối đa để tác động tới người mua. Bạn chẳng cần nói nhiều vì nói quá nhiều sẽ làm loãng ý chí muốn mua hàng của khách.

Hãy sử dụng tới ngôn ngữ cơ thể để đánh vào thị giác khách hàng. Điều đó thể hiện qua nét mặt, biểu cảm hay những hành động của bạn. Khách hàng sẽ nhìn vào đó để bị “lây” cảm hứng từ bạn.

Đưa ra tính năng sản phẩm tốt nhất:

tư vấn bán hàngBạn hãy gây dựng cho mình một sơ đồ những tính năng nổi bật của sản phẩm. Đưa ra các chức năng thiết thực với người dùng nhất để giới thiệu đến họ.

Bạn không cần phải nói quá nhiều, nói quá lan man không sát với những tính năng của sản phẩm. Điều đó sẽ phản tác dụng với mục đích ban đầu của bạn là bán được hàng đó. Hãy chú ý tới nhu cầu của khách hàng.

Đánh giá nhanh nhu cầu của họ để đưa đến những thông tin cần thiết. Đưa ra các lời khuyên thiết thực nhất của sản phẩm cho khách hàng. Điều đó sẽ tăng thêm tính chân thật trong lời nói và niềm tin của khách hàng.

Quan sát thái độ của khách hàng:

Kỹ năng mà bạn cần phải có nhất chính là biết quan sát. Đánh giá, quan sát thái độ của khách hàng để bạn có nhanh những phương hướng mới trong việc tư vấn.

Nếu khách hàng tỏ thái độ không hài lòng với sản phẩm, bạn hãy giới thiệu sang những sản phẩm khác của hãng. Hãy quan sát kỹ nét mặt khách hàng để biết họ đang nghĩ gì nhé.

Nhất là vấn đề giá cả cũng sẽ khiến khách hàng do dự có quyết định mua hay không. Lúc đó bạn biết phải làm gì rùi đấy. Các chương trình dành cho khách hay ưu đãi đều nên đưa ra hoặc tạp áp lực lên cho khách để họ quyết định mua.

Lời khuyên cho mỗi nhân viên tư vấn bán hàng để hiệu quả:

tư vấn bán hàng

Tin dùng sản phẩm của mình:

Bạn chỉ có thể bán hàng tốt nhất khi bạn tin vào sản phẩm mình dùng. Đó là chứng cứ quan trọng cho thấy sản phẩm của mình tính năng hoàn toàn như những gì bạn tư vấn cho khách.

Đưa ra những cảm nhận mà bạn biết được về sản phẩm cho khách nghe. Đó là những lời nói chân thành nhất và đúng sự thật nhất. Khách hàng nhận biết được sẽ đồng tình với quan điểm của bạn mà tin dùng sản phẩm.

Tạo áp lực vô hình cho khách:

Đôi khi để cho khách ra quyết định mua hàng bạn cần phải tạo áp lực cho họ. Không phải khách nào đến tìm mua sản phẩm của bạn cũng ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Việc đó cần đến bạn tư vấn nhiều hơn và cố gắng để khách mua.

Tuy nhiên, nếu thấy khách chần chừ không muốn mua ngay. Bạn hãy gây áp lực vô hình để thấy được  nếu không mua ngay thì hàng sẽ hết hoặc sẽ không có sản phẩm nào tốt hơn nữa.

Điều này bạn nên thể hiện bằng ánh mắt và biểu cảm. Nó có tác động trực tiếp tới tâm lý người mua đấy. Họ sẽ ra quyết định nhanh chóng mua hàng đấy.

Thấu hiểu suy nghĩ khách hàng:

Quan sát để thấu hiểu suy nghĩ của khách hàng là một nghệ thuật để bạn  bán hàng tốt nhất. Nếu bạn hiểu suy nghĩ của khách, bạn sẽ biết được họ cần gì. Như thế, bạn sẽ dễ dàng tư vấn sản phẩm hơn và đáp ứng đúng nhu cầu của khách.

Thái độ tư vấn bán hàng chuyên nghiệp:

Làm ngành dịch vụ nên bạn cần phải có một thái độ chuyên nghiệp nhất. Mọi biểu cảm cảm xúc đều được che dấu đi bằng nụ tươi cươi trên môi. Nó tạo nên hình ảnh đẹp cho bạn trong mắt khách hàng.

Thái độ cởi mở, chân thành và hướng lợi ích tới khách hàng sẽ là yếu tố để bạn bán hàng hiệu quả.

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả sẽ mang lại cho bạn những thành công trong công việc. Áp dụng những kỹ năng tư vấn bán hàng hiệu quả này góp phần không nhỏ vào sự phát triển đi lên của doanh nghiệp đấy.