Giữa thời thế cạnh tranh khốc liệt của loại hình mua sắm trực tuyến, siêu thị hay cửa hàng tiện ích. Tương lai của cửa hàng tạp hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

mua sắm hiện đại thay cho cửa hàng tạp hóa

Các cuộc khảo sát đánh giá của Nielsen đã cho thấy sự chuyển đổi rõ rệt trong cách tiêu dùng của người dân. Việc chuyển đổi lối sống và  sở thích tiêu dùng ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai của cửa hàng tạp hóa.

Các yếu tố khiến  cửa hàng tạp hóa bị suy thoái

Thói  quen tiêu dùng thay đổi

Cuộc sống hiện đại khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân thay đổi một cách rõ rệt. Người tiêu dùng không còn lựa chọn đến những cửa hàng tạp hóa để mua đồ dùng nữa. Họ lựa chọn tới những siêu thị, cửa hàng tiện lợi để tiêu dùng.

Bởi ở đó, hàng hóa có nhiều loại, giá cả có chiết khấu và sự tiện ích mà các cửa hàng tạp hóa không có.

Một điều khiến người tiêu dùng tìm đến các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị là ở đó có đầy đủ các loại ngành hàng. Sự lựa chọn mua sắm trở nên phong phú hơn. Báo cáo nghiên cứu cho thấy, mặt hàng thực phẩm và chăm sóc cá nhân tăng  lên ở các siêu thị. Điều này khẳng định, thói quen tiêu dùng của người dân đã có sự chuyển đổi.

Sự hình thành của hệ thống siêu thị bán lẻ

Không chỉ có cửa hàng tạp hóa là tiếp cận được hệ thống bán lẻ. Mà hiện nay, các ông lớn cũng đã mở rộng để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ đầy tiềm năng này.

Hệ thống siêu thị bán lẻ được mở ra ở hầu hết các tuyến đường tuyến phố. Ngay dưới các tòa nhà chung cư cũng có siêu thị, cửa hàng tiện ích phục vụ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Sự  mở rộng thị trường nhanh chóng trong vài năm gần đây của các ông lớn như VinMart hay Copmart,….Khiến các cửa hàng tạp hóa chịu sức ép nặng nề trong việc kinh doanh.

Các ông lớn bán lẻ tấn công vào thị trường Việt

Những năm gần đây, các  đại gia nước ngoài không ngừng tấn công vào thị trường bán lẻ nước ta. Cụ  thể như tập đoàn bán lẻ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc không ngừng đưa  hàng hóa ngoại vào.

Việc này khiến xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi. Mọi người ưa chuộng hàng nước ngoài sẽ tìm đến mua sắm tại các siêu thị lớn, nhỏ để được đáp ứng nhu cầu. Trong khi đó, các cửa hàng tạp hóa lại không thể đáp ứng nhu cầu lớn này được.

Nhiều mô hình mua sắm hình thành

Hiện nay có rất nhiều các mô hình mua sắm được hình thành, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân. Mua sắm trực tuyến được áp dụng một cách rộng  rãi. Bởi sự tiện lợi, nhanh gọn mà các trung tâm bán online mang đến cho người dùng.

Sự tiện ích là người dùng  không phải mất thời gian đi mua sắm. Chỉ cần vào shop online, lựa đồ và đặt hàng. Bạn sẽ được  giao hàng một cách nhanh nhất.

Từ những sự tiện ích trên của các cửa hàng tiện ích, siêu thị mang lại cho người dùng đã khiến cửa hàng tạp hóa có sự đe dọa lớn. Nếu những cửa hàng tạp hóa không có sự thay đổi để thích nghi với môi trường hiện nay thì sẽ rất nhanh bị đào thải. Đấy là tính tất yếu 2 mặt của nền kinh tế mở.

 

> Xem thêm: