Quản lý nhân viên bán hàng là việc làm cần thiết đối với các đơn vị kinh doanh. Để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất cũng như chất lượng làm việc của nhân viên.

Hầu hết các cửa hàng hiện nay đều phải thuê nhân viên bán hàng hoặc thuê thêm nhân viên làm ca. Bởi người chủ cửa hàng có rất nhiều vấn đề cần giải quyết không thể thường xuyên ở cửa hàng được. Đặc biệt là những cửa hàng lớn, hay quản lý chuỗi cửa hàng. Việc quản lý nhân viên bán hàng là một trong những vấn đề chủ cửa hàng phải rất bận tâm để không ảnh hướng tới việc kinh doanh của cửa hàng.

quan ly nhan vien ban hang 1

Quản lý nhân viên bán hàng bạn cần

1.  Tuyển nhân viên bán hàng

Tuyển được một nhân viên bán hàng trung thực, bán hàng tốt là điều không dễ dàng gì. Một số cửa hàng phải chấp nhận nhân viên bán hàng không trung thực, tuy nhiên ở mức chấp nhận được. Rất nhiều nhân viên làm lâu rồi mới bắt đầu hiểu cửa hàng và sinh ra gian lận hàng hóa, giá cả. Hay đối với nhân viên làm ca như thuê sinh viên… thì lại thường xuyên gặp phải trường hợp nhân viên xin nghỉ bất thường. Vì thay đổi lịch học hay có công việc bận làm người chủ cửa hàng lại khó khăn xoay sở đôi khi phải đóng cửa hàng.

Để khắc phục điều này khi tìm thuê người bán hàng cần tìm người quen biết. Có ý thức trong công việc, tùy vào từng hoàn cảnh riêng để lên kế hoạch quản lý chặt chẽ.

2. Thái độ bán hàng của nhân viên

Hàng bán tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bán hàng, tư vấn, thái độ bán hàng của nhân viên. Một nhân viên bán hàng tốt sẽ là một người nhanh nhậy xử lý mọi vấn đề của cửa hàng. Niềm nở với khách hàng, tư vấn hợp lý và kịp thời cho khách hàng. Vấn đề này phụ thuộc chủ yếu ở tính người, bạn cần chọn một nhân viên nhanh nhẹn, cởi mở, ý thức công việc tốt. Cũng cần bổ sung kiến thức bán hàng phù hợp và cần thiết với cửa hàng của bạn cho nhân viên. Có thể đặt doanh số, thưởng phạt để nhân viên ý thức hơn trong công việc.

3. Khắc phục gian lận trong bán hàng của nhân viên

Nhiều nhân viên làm việc lâu sẽ có những cách để ăn bớt, gian lận bán hàng như thất thoát hàng hóa, gian lận giá cả. Đó là vấn đề đau đầu mà người chủ phải xử lý trong khi không thường trực được ở cửa hàng. Đôi khi trong mức có thể chấp nhận được người chủ cửa hàng vẫn phải chịu để đảm bảo việc kinh doanh của cửa hàng.

quan ly nhan vien ban hang 2

Để khắc phục vấn đề gian lận, quản lý nhân viên bạn nên có cơ chế thưởng phạt rõ ràng về đạo đức, ý thức làm việc.

Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để xử lý vấn đề này: Như trong vấn đề giá bán, nhân viên có thể không giảm giá cho khách hàng trong khi nộp lại doanh thu cho bạn thì lại báo có giảm giá cho khách hàng để ăn khoản đó, hay nhân viên bán giá cao hơn giá bạn đưa ra….

Sử dụng phần mềm bán hàng, yêu cầu nhân viên bán hàng phải xuất hóa đơn cho khách hàng bạn sẽ xử lý được những vấn đề về gian lận và giá bán. Nhân viên không thể in hóa đơn cho khách hàng một giá và thu một giá khác được. Chỉ cần check trên phần mềm bạn dễ dàng quản lý việc bán hàng, bán được những gì và doanh thu của nhân viên ở bất kỳ đâu.

Bạn cũng phải thường xuyên cho nhân viên bán hàng kiểm kho khi giao ca hoặc hết ngày.